NHIẾP ẢNH 365

http://nhiepanh365.com


Khai mạc triển lãm ảnh "Những khoảnh khắc lịch sử"

Sáng ngày 10/4/2017, tại Bảo tàng lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ (Thành phố Hồ Chí Minh), nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Lộc đã khai mạc triển lãm ảnh cá nhân với chủ đề "Những khoảnh khắc lịch sử", giới thiệu hơn 138 bức ảnh do ông ghi lại trong những tháng năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt nhất.
Sáng ngày 10/4/2017, tại Bảo tàng lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ (Thành phố Hồ Chí Minh), nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Lộc đã khai mạc triển lãm ảnh cá nhân với chủ đề "Những khoảnh khắc lịch sử", giới thiệu hơn 138 bức ảnh do ông ghi lại trong những tháng năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt nhất.

Triển lãm gồm 138 tác phẩm, do Nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Lộc thực hiện từ những năm kháng chiến chống Mỹ. Các bức ảnh là những ký ức lịch sử của dân tộc được phóng viên Minh Lộc lưu lại trong những lần tác nghiệp ở vùng mỏ Quảng Ninh với các địa danh Vàng Danh, Đèo Nai, Mạo Khê, Thống Nhất, Hà Tu… Trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần I của đế quốc Mỹ, ông cũng đã sát cánh cùng quân, dân, vượt bao hiểm nguy, gian khó để ghi lại những khoảng khắc đầy tự hào của quân và dân ta tại nhiều địa phương như ở tuyến lửa Vĩnh Linh (Quảng Bình), nơi được mệnh danh đã nuôi dưỡng và giúp ông trưởng thành, cho ra đời nhiều bức ảnh có tính thời sự nóng hơn lửa đến với độc giả…. 

Khai mạc triển lãm ảnh Những khoảnh khắc lịch sử nhiếp ảnh 365 (1)
Cắt băng khai mạc triển lãm ảnh “Những khoảnh khắc lịch sử” của NSNA Minh Lộc

Phóng viên nhiếp ảnh Minh Lộc có 10 năm tác nghiệp tại vùng mỏ Quảng Ninh từ năm 1962 đến năm 1972. Suốt thời gian ở đất mỏ, ông đã đặt chân đến hầu hết các địa danh đã đi vào lịch sử của Quảng Ninh. Năm 1972, ông rời Quảng Ninh để vào tuyến lửa Vĩnh Linh - Quảng Bình. Trong 5 tháng tại đây, ông đã chụp nhiều bức ảnh “có tính thời sự nóng hơn lửa”.

Đến tháng 10/1972, phóng viên Minh Lộc được điều động về Hà Nội, tham gia tác nghiệp trong cao điểm “12 ngày đêm của Điện Biên Phủ trên không”. Ống kính ông đã ghi lại những làn mưa bom hủy diệt của đế Quốc Mỹ. Trong đó, những hình ảnh máy bay Mỹ bị bắn rơi được ông ghi lại rất rõ nét, nhất bức ảnh chụp chiếc máy bay B52 bị bắn rơi tại làng hoa Ngọc Hà.
 
Đầu năm 1973, phóng viên Minh Lộc rời Hà Nội vào B2 – Chiến trường miền Nam. Từ ngày 04/4/1975, ông theo đoàn quân từ Tây Ninh tiến về Sài Gòn và có mặt ở Sài Gòn lúc Tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng.
 
Khai mạc triển lãm ảnh Những khoảnh khắc lịch sử nhiếp ảnh 365 (3)
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Lộc giới thiệu, kể lại bối cảnh chụp bức ảnh máy bay B52 Mỹ bị bắn rơi

Không chỉ trong kháng chiến chống Mỹ, trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979, nhà báo Minh Lộc còn có mặt tại mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) để có được những tấm ảnh để đời về cuộc chiến này.

Sau chiến tranh, ông đã nhiều lần thăm lại các vùng đất gắn bó với mình trong cuộc chiến tranh vệ quốc để tiếp tục ghi lại những tấm ảnh thấm đẫm hơi thở cuộc sống, ghi nhận sự phát triển vượt bậc của những vùng đất này sau ngày hòa bình lập lại.
 
Khai mạc triển lãm ảnh Những khoảnh khắc lịch sử nhiếp ảnh 365 (2)
Khách tham quan không gian trưng bày ảnh triển lãm
 
Khai mạc triển lãm ảnh Những khoảnh khắc lịch sử nhiếp ảnh 365 (4)
Toàn cảnh triển lãm trưng bày ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Lộc tại Bảo tàng lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ (Thành phố Hồ Chí Minh)

Nhiều tác phẩm trưng bày tại triển lãm đã đi vào lịch sử nhiếp ảnh Việt Nam, là những bức ảnh quý hiếm, những bức ảnh để đời, ghi lại những trang sử hào hùng của dân tộc được nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Lộc thể hiện qua ống kính của mình. Đó là các tác phẩm "xe tăng của quân giải phóng tiến vào Sài Gòn", “những cái bắt tay vui mừng sau khi chế độ Sài Gòn sụp đổ ngày 30/4/1975”, “ông Dương Văn Minh tuyên bố chấm dứt chế độ Sài Gòn”, “quả đạn pháo trên vai”, “đôi chân ngàn dặm đưa vũ khí về giải phóng Sài Gòn”…
 
Xin giới thiệu một số tác phẩm tiêu biểu tưng bày tại triển lãm:
 
Khai mạc triển lãm ảnh Những khoảnh khắc lịch sử nhiếp ảnh 365 (9)
 
Khai mạc triển lãm ảnh Những khoảnh khắc lịch sử nhiếp ảnh 365 (8)
 
Khai mạc triển lãm ảnh Những khoảnh khắc lịch sử nhiếp ảnh 365 (7)
 
Khai mạc triển lãm ảnh Những khoảnh khắc lịch sử nhiếp ảnh 365 (5)
 
Khai mạc triển lãm ảnh Những khoảnh khắc lịch sử nhiếp ảnh 365 (6)

Triển lãm ảnh "Những khoảnh khắc lịch sử" là hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng Miền nam, thống nhất đất (30/4/1975-30/4/2017), mở cửa đến hết ngày 30/4/2017.

Nguồn tin: Sơn Hên (http://dantocmiennui.vn)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây